Công việc nào phù hợp với tính cách của bạn?

Khổng Tử đã từng nói: “Tìm một công việc bạn yêu thích, và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc một ngày nào trong cuộc sống của bạn cả”.

Người tìm việc hỏi

Xin chào Tìm Việc Nhanh, em muốn hỏi làm thế nào để mình biết được mình phù hợp với công việc nào. Em chuẩn bị ra trường và khá hoang mang vì vẫn không biết mình thích hợp làm gì. Tìm Việc Nhanh có thể tư vấn cho em được không ạ? Em cảm ơn.

Cẩm Hà, Lâm Đồng

Tìm Việc Nhanh trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã dành thời gian đặt câu hỏi cho Tìm Việc Nhanh. Vấn đề của bạn sẽ được trả lời trong bài viết sau nhé!

Thật dễ dàng để yêu công việc của mình khi công việc đó phù hợp với tính cách của bạn. Ví dụ như, một người hướng ngoại có thể yêu thích một công việc như nhân viên kinh doanh, trong khi một người nhút nhát có thể thấy rằng công việc này khó khăn và thậm chí không thể chấp nhận được đối với họ.

Sau đây là danh sách 9 loại tính cách khác nhau và các ngành nghề, công việc phù hợp nhất đối với từng nhóm tính cách.

Người hướng nội

Mô tả tính cách: Những người hướng nội có xu hướng làm việc tốt nhất khi một mình hoặc theo nhóm nhỏ. Người hướng nội có khả năng tập trung cao; họ chú ý đến từng chi tiết nhỏ bởi vì họ thích tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm.

Ngành nghề lý tưởng: Chăm sóc động vật, Công tác tại các bảo tàng, Hệ thống thông tin, Khoa học

Công việc lý tưởng: Bác sĩ thú y, Nhà lưu trữ, Quản lý truyền thông xã hội, Lập trình viên, Nhà nghiên cứu, Kế toán thuế, Kế toán kho, Trợ lý cho luật sư.

Người hướng ngoại

Mô tả tính cách: Những người hướng ngoại thích làm việc theo nhóm lớn và rất thích thú với các nhiệm vụ đồng đội. Họ thường thoải mái phát biểu trong các hoạt động công cộng và nhóm. Anh ấy hoặc cô ấy cũng là một người đa nhiệm với khả năng làm việc tốt nhất mặc dù có nhiều tác vụ đang được thực hiện cùng một lúc.

Ngành nghề lý tưởng: Nhân sự, Quan hệ công chúng, Kinh doanh, Sức khỏe

Công việc lý tưởng: Nhà quản trị nhân sự, Nhân viên quan hệ công chúng, Quản lý bộ phận kinh doanh, Kinh doanh bất động sản, Nhân viên điều trị vật lý, Bác sĩ nha khoa, Diễn viên.

Người tổ chức

Mô tả tính cách: Người tổ chức thường rất chú trọng chi tiết và theo đuổi định hướng thực tế. Những người tổ chức rất thích cuộc sống thường ngày của họ ngăn nắp và được sắp xếp gọn gàng; do đó, họ thường rất thích thú với các quy định và quy trình cố định.

cong-viec-nao-phu-hop-voi-tinh-cach-cua-ban-HINH-ANH-1

 

Mỗi tính cách sẽ phù hợp với một công việc khác nhau

 

Người tổ chức thích những công việc mà họ có thể thu thập và quản lý dữ liệu. Họ có mong muốn xóa bỏ mớ lộn xộn, rắc rối, và tận hưởng các nhiệm vụ khác nhau, từ xây dựng quy trình của một công ty đến việc chỉnh sửa một bài viết nào đó.

Ngành nghề lý tưởng: Xuất bản, Hành chính, Tài chính.

Công việc lý tưởng: Biên tập viên, Nhân viên văn phòng, Trợ lý hành chính, Kế toán lương.

Người nghệ sĩ

Mô tả tính cách: Người nhóm tính cách này thường thích sáng tạo và sự mới lạ trong công việc của mình. Người nghệ sĩ thường không thích các công việc thông thường, mà thay vào đó, họ thích làm việc theo thời gian riêng của họ với sự giám sát hạn chế và lịch trình linh hoạt. Họ thích thực hiện ý tưởng của chính họ thay vì bị quản lý hoặc phải tuân theo ý tưởng của người khác.

Ngành nghề lý tưởng: Thiết kế, Viết lách, Marketing, Quan hệ công chúng, Phim ảnh, Nhạc.

Công việc lý tưởng: Thiết kế nội thất, Thiết kế sản phẩm, Nhân viên đồ họa, Nhà văn, Giám đốc tiếp thị/quảng cáo, Đại diện quan hệ công chúng, Diễn viên, Nhà soạn nhạc, Nhạc sĩ, Đầu bếp.

Người chăm sóc

Mô tả tính cách: Người chăm sóc có định hướng thiên về các dịch vụ và thích nhận thấy nhu cầu của người khác. Người chăm sóc là một “người của mọi người”, họ thích làm việc cùng với và vì lợi ích của người khác. Anh ấy hoặc cô ấy rất có trách nhiệm và đáng tin cậy, thêm vào đó, họ còn có kỹ năng tổ chức rất tốt

Ngành nghề lý tưởng: Y học, Giáo dục, Dịch vụ xã hội, Quản trị, Nhân sự, Bán hàng.

Công việc lý tưởng: Bác sĩ, Y tá, Chuyên gia dinh dưỡng, Chuyên gia trị liệu, Vật lý trị liệu, Bảo mẫu, Giáo viên, Nhân viên xã hội, Trợ lý hành chính, Quản lý văn phòng, nhà tuyển dụng chuyên nghiệp, Nhân viên bán lẻ, Tổ chức sự kiện.

Người kinh doanh

Mô tả tính cách: Người kinh doanh là một người được sinh ra với tố chất lãnh đạo và họ rất thích tư vấn cho người khác cũng như xây dựng và duy trì các nhóm để mọi người có thể làm việc tốt với nhau. Những người kinh doanh thường thích can thiệp vào các dự án từ đầu đến cuối, nhưng họ cũng hiểu được cách thức và thời điểm giao nhiệm vụ cho người khác. Họ rất tự tin và đầy tham vọng.

Các ngành nghề lý tưởng: Học viện, Kinh doanh, Tài chính, Luật, Chính phủ.

Công việc lý tưởng: Giáo sư, Giám đốc điều hành công ty, Huấn luyện viên kinh doanh, Chủ ngân hàng thế chấp, Luật sư, Thẩm phán, Chính trị gia.

Người phân tích

Mô tả tính cách: Người thích phân tích các lý thuyết và sử dụng các kỹ năng lý luận logic của họ. Người phân tích thường thích làm việc một mình và thích làm việc về các vấn đề phức tạp đòi hỏi tư duy tập trung cao độ. Họ thường tự tuân theo những tiêu chuẩn cao và do đó họ có các định hướng rất chi tiết.

Các ngành nghề lý tưởng: Khoa học, Y học, Quân sự, Luật pháp/Thực thi pháp luật, Kinh doanh, Công nghệ thông tin, Tài chính, Học thuật.

Công việc lý tưởng: Kỹ sư, Bác sĩ, Nhà nghiên cứu, Lãnh đạo quân sự, Luật sư, Thám tử, Thẩm phán, Chiến lược doanh nghiệp, Quản lý kinh doanh, Lập trình viên máy tính, Kế toán, Giáo sư.

Người lý tưởng

Mô tả tính cách: Người lý tưởng thích làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Anh ấy hoặc cô ấy làm việc tốt nhất khi được làm công việc hướng tới một mục tiêu cao cả, như góp phần vào tiến bộ của xã hội. Người lý tưởng thường thích làm việc với những người khác.

Các ngành nghề lý tưởng: Công việc xã hội, Nguồn nhân lực, Giáo dục, Y tế và sức khỏe, Chính phủ, Nghệ thuật

Công việc lý tưởng: Nhân viên xã hội, Nhân viên tư vấn, Giáo viên, Nhà nghiên cứu bệnh học, Chuyên viên y tế toàn diện, Chuyên gia vật lý trị liệu, Chuyên gia trị liệu massage, Chính trị gia, Nhiếp ảnh gia, Nhà thiết kế, Nhà làm phim.

Người thực tế

Mô tả tính cách: Người thích làm việc thực tế và đạt được những kết quả có thể nhìn thấy và đo lường được rõ ràng. Anh ấy hoặc cô ấy thích bắt tay vào làm việc và tạo ra cái gì đó hơn là suy nghĩ và phân tích các vấn đề.

Người thực tế thường thích làm việc với chính bàn tay của họ, sử dụng các thiết bị như dụng cụ và máy móc. Bởi họ sống rất thực tế nên họ thường rất bình tĩnh trong cách tình huống áp lực.

Ngành nghề lý tưởng: Thể thao và thể dục, Giao thương, Sản xuất, Xây dựng, Giao thông vận tải, Khoa học, Kinh doanh, Thực thi pháp luật, Nông nghiệp

Công việc lý tưởng: Vận động viên, Huấn luyện viên cá nhân, Thợ mộc, Thợ sửa ống nước, Thợ máy, Thợ điện, Phi công, Lái xe, Bác sĩ bệnh pháp, Chuyên viên phân tích kinh doanh, Cảnh sát, Thám tử, Lính cứu hỏa.

Nguồn sưu tầm Doanh Nhân Sài Gòn

Hãy chia sẻ những khó khăn của bạn trong quá trình Tìm việc làm / Tuyển dụng qua email:vieclam.hufi.edu.vn để nhận được tư vấn từ Trường

 

  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Làm gì để bắt đầu một công việc mới với tràn ngập cảm hứng
  2. 6 cách thúc đẩy động lực làm việc
  3. 8 câu hỏi trước khi quyết định chuyển nghề
  4. 9 gợi ý cho người tìm việc
  5. Sự hài hước là chìa khóa bức phá nơi công sở
  6. Sai lầm cơ bản của những ai muốn thành công: Chăm chăm quản lý thời gian mà bỏ quên đi điều quan trọng này

Tìm công việc mơ ước