Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn và cách trả lời chuẩn

Như chúng ta đã biết, phỏng vấn chính là thời điểm quan trọng và cam go nhất mà mỗi ứng viên đều phải trải qua khi đi xin việc, bởi nó quyết định liệu chúng ta có trúng tuyển hay bị loại khỏi danh sách nhân viên chính thức của công ty. Để có thể vượt qua vòng phỏng vấn, bản thân chúng ta phải chuẩn bị nhiều thứ từ hình thức đến các kiến thức chuyên môn, và đặc biệt là chuẩn bị và thực hành trước những câu hỏi phỏng vấn thường gặp.

Việc chuẩn bị này giúp chúng ta có thêm tự tin và bớt bỡ ngỡ, bất ngờ với các câu hỏi từ nhà tuyển dụng, đồng thời giúp chúng ta có thể trả lời câu hỏi một cách trôi chảy, mạch lạc và ghi điểm với nhà tuyển dụng trong vòng phỏng vấn.

Nhung cau hoi thuong gap khi phong van va cach tra loi chuan - Hinh 1

Phỏng vấn là giai đoạn đầy cam go thử thách

1. Em hãy giới thiệu đôi chút về bản thân mình?

Đây có lẽ là câu hỏi mà bất kỳ ứng viên nào cũng sẽ gặp. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn giúp bạn trở nên bớt căng thẳng hơn và hiểu hơn về bạn ngoài thông tin trên CV. Do vậy, hãy chuẩn bị bài giới thiệu bản thân ngắn gọn, xúc tích và đầy đủ các thông tin với thời gian trình bày khoảng 2 phút.

Bạn nên nói về tên tuổi, sở thích, học vấn, kinh nghiệm làm việc trước đây và đặc biệt là nêu các điểm mạnh và kỹ năng mình có được sẽ phù hợp như thế nào với công việc ứng tuyển.

2. Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Mục tiêu công việc cũng là dạng câu hỏi mà nhiều nhà tuyển dụng đưa ra để đánh giá định hướng nghề nghiệp của ứng viên. Họ muốn biết tầm nhìn, kế hoạch cũng như định hướng tương lai của ứng viên có phù hợp với định hướng phát triển của công ty hay không.

Do đó, bạn hãy trình bày rõ ràng, chi tiết các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn của mình và luôn đặt các mục tiêu của mình hướng đến sự phát triển và lợi ích của công ty.

Nhung cau hoi thuong gap khi phong van va cach tra loi chuan - Hinh 2

Nếu không có sự chuẩn bị, bạn dễ dàng rơi vào trạng thái căng thẳng trong phòng phỏng vấn

3. Điểm yếu của em là gì?

Đối với câu hỏi này, bạn không thể trả lời là không và cũng không thể kể quá nhiều điểm yếu của mình. Cách tốt nhất đó là hãy trình bày một vài điểm yếu của bản thân nhưng đừng quá liên quan đến vị trí ứng tuyển, đồng thời bạn nên đưa ra các hướng giải quyết các điểm yếu của mình trong thời gian tới.

4. Tại sao em lựa chọn công ty này?

Ở mức độ câu hỏi phỏng vấn khó hơn, bạn sẽ bắt gặp các dạng câu hỏi như “Tại sao em lựa chọn công ty này?” hoặc “Tại sao em nghỉ việc công ty cũ?” hay “Mức lương mong muốn của em là bao nhiêu?”. Đối với nhóm câu hỏi này, bạn cần phải trả lời thật khéo léo để nhận được đánh giá cao từ nhà tuyển dụng. Bạn tìm hiểu thật kỹ vị trí mà mình ứng tuyển để đưa ra mức lương phù hợp, bạn nên đưa ra con số cụ thể với nhà tuyển dụng.

Những lưu ý khi trả lời nhưng câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng

Ở câu hỏi đầu tiên, nhà tuyển dụng cần bạn có sự am hiểu về quá trình hoạt động cũng như hướng phát triển của công ty. Do đó, hãy trình bày những điểm mạnh của công ty và ở đó sẽ giúp chúng ta học hỏi và phát triển như thế nào.

Khi đưa ra lý do nghỉ việc tại công ty cũ, bạn đừng nói xấu sếp, đồng nghiệp hay công việc ở đấy. Hãy lựa một lý do khách quan như cảm thấy không còn phù hợp với định hướng phát triển của công ty, muốn tìm một môi trường mới để trãi nghiệm và học hỏi,…

Nhung cau hoi thuong gap khi phong van va cach tra loi chuan - Hinh 3

Chuẩn bị trước những câu hỏi phỏng vấn thường gặp giúp bạn phỏng vấn thành công

Đối với mức lương quả thật là vấn đề tương đối nhạy cảm, chúng ta không thể đề ra mức quá cao hoặc quá thấp. Do vậy hãy tìm hiểu xem mức lương cho vị trí này hiện tại ở công ty bạn ứng tuyển là bao nhiêu và mặt bằng chung trên thị trường là bao nhiêu, từ đó đưa ra con số hợp lý.

Nhìn chung, bước vào phòng phỏng vấn chúng ta sẽ không thể đoán trước nhà tuyển dụng sẽ hỏi ta câu gì, tình huống ra sao; do đó, sự bình tĩnh và khéo léo sẽ là yếu tố giúp bạn có thể vượt qua vòng phỏng vấn. Trên đây là những câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất, hi vọng sẽ giúp các bạn có thể chuẩn bị phần nào đó thật tốt, để có thể chinh phục được vòng phỏng vấn nhé!

Nguồn: timviecnhanh.com
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Chuyện nghỉ việc: Muốn “ra đi” trong êm đẹp và để lại ấn tượng tốt, cần lưu ý tránh làm 6 điều này
  2. Thông báo v/v tổ chức Ngày hội phỏng vấn tuyển dụng "Career Day 2019"
  3. Sức mạnh của sự khen ngợi và 5 bí quyết có thể bạn chưa biết
  4. Những người trẻ lương tháng 30-40 triệu đều có 4 đặc điểm này
  5. Buổi Phỏng Vấn Việc Làm Part-Time Từ Tập Đoàn Thực Phẩm Jollibee Việt Nam
  6. 4 hành động đơn giản thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng
  7. Càng chuẩn bị tốt càng dễ trượt phỏng vấn - "nghịch lý" trong phỏng vấn xin việc
  8. CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG VIỆC LÀM - CƠ HỘI VIỆC LÀM NHẬT BẢN - ĐI ĐỂ THÀNH CÔNG
  9. Ngày hội việc làm – HUFI CAREER DAY năm 2019: Doanh nghiệp tuyển dụng hàng ngàn nhân sự
  10. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH: SINH HOẠT CUỐI KHÓA - GIAO LƯU CHIA SẺ GIỮA DOANH NGHIỆP, CỰU SINH VIÊN VỚI SINH VIÊN

Tìm công việc mơ ước